IT for Safety management system

ระบบจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยด้วยเทคโนโลยีสาระสนเทศน์

ฟังแล้ว เป็นงัย ขนลุกเพราะคำศัพท์พวกนี้แปลเป็นภาษาไทยแล้วยิ่งสับสนกันเข้าไปใหญ่ 

ยกสถานการณ์จริงมาสักสองสามกรณี เผื่อจะเห็นประโยชน์ ว่าระบบการจัดการด้วย Information Technology สำหรับงานด้านความปลอดภัยและสุขภาพ ทำให้คุณทำงานง่ายขึ้นขนาดไหน

กรณีที่หนึ่ง  
พนักงานคนหนึ่งถูกสารเคมีกระเด็นเข้าตา ถูกพาไปที่ห้องพยาบาล
คอมพิวเตอร์ที่ห้องพยาบาลมีระบบรายงานการเจ็บป่วยและการบาดเจ็บทุกประเภทออนไลน์อยู่ พยาบาลเปิดข้อมูลดู เพื่อบันทึกรายละเอียด เกี่ยวกับชื่อพนักงาน และอื่นๆ เพียงแค่ใส่เลขประจำตัวพนักงาน หรือแค่ใช้บัตรพนักงานรุดที่เครื่องอ่าน รายการถูกคลี่ขึ้นมาบนหน้าจอ

ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาบัตรโอพีดีการ์ด หน้าจอปรากฏประวัติการรับบริการของนายคนนี้อย่างละเอียดยิบ
พยาบาลไม่รอช้า ให้การรักษา และบันทึกรายการลงไปในคอมพิวเตอร์อย่างไม่รีรอ ในเวลาเดียวกัน ผู้จัดการฝ่ายความปลอดภัย ได้รับ MMS เตือนผ่านมือถือว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น หรือมีป๊อบอัพที่หน้าจอหัวหน้าแผนกที่นายคนนี้ สังกัด พร้อมๆกัน บรรดาเหล่าพนักงานสอบสวนที่ผ่านการอบรมและขึ้นทะเบียน ได้รับแจ้งในเวลาเดียวกันกับที่พยาบาลกำลังสาละวนกับการปฐมพยาบาล
แค่ไม่กี่วินาที รายละเอียดถุกบันทึกลงในข้อมูลการปฐมพยาบาล พร้อมๆกับการบันทึกการจ่ายยาและเวชภัณฑ์ ตลอดจนการติดตามผลการรักษา และหรือ การส่งตัวผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงถ้าจำเป็น นี่ยังไม่รวมถึงข้อมูลสารเคมี MSDS ที่สามารถเข้าถึงได้จากรระบออนไลน์

First Aid Log For Nursing Facility
กลับมาที่หัวหน้าทีมสอบสวน ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับเขาและทีมงานมีอยู่ในมืออย่างครบถ้วน เช่น ชื่อ นามสกุล วันเดือนปี เกิด เพศ อายุ วันเข้างาน ประวัติการอบรม ที่ระบุว่าพนักงานคนนี้ต้องได้รับการอบรมเกี่ยวกับสารเคมี โปรแกรม Training Matrix ระบุชัดเจน เช่นเดียวกับ โปรแกรม PPE Management System บันทึกประวัติการเบิกจ่าย อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลอย่างละเอียดยิบ ปิดช่องว่างเกี่ยวกับประเด็นว่าทำไมเขาไม่สวมแว่นกันสารเคมี ขณะปฏิบัติงาน เพราะ PPE Matrix ระบุชัด ตรงกับโปรแกรม Hazard Identification and Risk Assessment ของงานที่แผนกนั้น ในฐานข้อมูล  ทุกอย่างสามารถเข้าถึงได้หมด โดยไม่ต้องเสียเวลาให้ ลูกน้องต้องไปวิ่งรวบรวมข้อมูลเหล่านั้นเลย


ระบบข้อมูลพนักงาน เชื่อมโยงกับ ฐานข้อมูลสุขภาพ ฐานข้อมูลการอบรม ฐานข้อมูลการเบิกจ่าย PPE ระบบเหล่านี้ เชื่อมโยงกันกับ ฐานข้อมูลการวิเคราะห์อันตรายและการประเมินความเสี่ยง เชื่อมโยงกันกับฐานข้อมูลการสำรวจความปลอดภัย เชื่อมโยงกับระบบการ Audit 

เพียงแค่ไม่กี่นาที ข้อมูลทุกอย่าง พร้อมแล้วสำหรับขั้นตอนการสอบสวนอุบัติเหตุและการกำหนดมาตรการป้องกัน
Safety Information Management System สามารถทำให้การบริหารจัดการ ไม่สิ้นเปลืองเวลา ใช้ทรัพยากรบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ระบบการจัดการเชื่อมโยงกันได้ทั้งหมด 

และในอนาคต คุณอาจจะได้รับ MMS มาที่มือถือของคุณ ส่งตรงจากระบบความปลอดภัย แจ้งเตือนให้เข้ารับการอบรม หลักสูตรที่กำหนด หรือเตือนให้นำ PPE มาเปลี่ยนเพราะครบกำหนดหมดอายุ
หรือแม้กระทั่ง ระบบแจ้งเตือน ผลการตรวจการได้ยินล่าสุดของคุณ เข้าใกล้ระดับอันตราย ให้รีบเข้ารับคำปรึกษาจากนักอาชีวอนามัย เป็นการด่วน 
หรือแม้แต่ Security Access Control แจ้งเตือน เมื่อพนักงานรูดบัตรเข้าทำงาน ว่า "Sorry You have not been trained and authorized to work in this particular area. Please Contact ESH Deapartment for training and authorization" Thank Youuu "  (ทำเสียงแบบคอมพิวเตอร์ จะได้สมจริง)
สิ่งเหล่านี้ ผมพัฒนาและใช้มาหมดแล้ว และพร้อมจะแบ่งปัน จัดการอบรมพัฒนาระบบ สนใจอยากได้โปรแกรมตัวอย่าง ติดต่อได้ที่ rodjanapat@att.net

ไว้คุยกันใหม่

ษมน รจนาพัฒน์

ความคิดเห็น

  1. youtube.com-instagram-app_437749 | videodl.cc
    835 Likes, 10 Comments - Vimeo Vimeo Videos and Highlights · #instagram · #instagram_437749. 4.3K Followers, 1206 Following, 569 Posts - See youtube downloader Instagram photos and videos from

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ALARP

Health, Safety and Environmental Training and competency management